ค่า IC MOTOR ที่อยู่บนมอเตอร์ไฟฟ้าคืออะไร?

มอเตอร์ระบายความร้อนแบบไหน? ดูอย่างไรว่ามอเตอร์ที่เราใช้งานมีความสามารถในการระบายความร้อนอย่างไร ถ้าเราสังเกตเนมเพลทของมอเตอร์เกือบทุกยี่ห้อ เช่น มอเตอร์ MITSUBISHI เนมเพลทจะมีค่า IC (Standard type of Motor Cooling : IC) เรียกว่า IC มอเตอร์ (IC motor) เพื่อบอกให้เรารู้ว่ามอเตอร์ตัวนั้นๆ มีความสามารถในการระบายความร้อนที่เท่าไหร่ โดยทั่วไปแล้วจะขึ้นต้นด้วย IC แล้วตามด้วยตัวเลขบ่งบอกค่า เราไปดูกันเลยว่าตัวเลขแต่ละตัวมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง

รายละเอียดวิธีการระบายความร้อนตามมาตรฐาน IEC 34-6

เลขตัวแรกบอกอะไร?

เลข 0 คือ มอเตอร์สามารถระบายความร้อนมีอากาศไหลเข้าออกโดยอิสระ (Machine with free opening for the ventilating air inlet and outlet)

เลข 1 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมมีท่อลมไหลเข้าได้ 1 ท่อ (Machine with pipe adapter, one inlet duct)

เลข 2 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมมีท่อลมไหลออกได้ 1 ท่อ (Machine with pipe adapter one outlet duct)

เลข 3 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมมีท่อสำหรับให้ลมไหลเข้าออกได้

เลข 4 คือ เป็นมอเตอร์แบบปิดมิดชิดระบายความร้อนพัดลม (ด้วยอากาศรอบข้าง) (Totally enclosed machine frame cooled by surrounding air)

เลข 5 คือ มอเตอร์แลกเปลี่ยนความร้อนในตัว ด้วยอากาศรอบข้าง (Integral nature of heat exchanger rib or tubes or etc.)

เลข 6 คือ มอเตอร์แลกเปลี่ยนความร้อนอยู่ภายนอก(ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบข้าง) (Machine mount

Heat exchanger)

เลข 7 คือ มอเตอร์แลกเปลี่ยนความร้อนในตัว ระบายความร้อนโดยไม่ใช้อากาศรอบข้าง (Integral heat exchanger using remote medium)

เลข 8 คือ มอเตอร์มีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนรวมอยู่ภายนอก ระบายความร้อนโดยไม่ใช้อากาศภายนอก (Machine mounted heat exchange using remote medium.)

เลข 9 คือ มอเตอร์มีตัวแลกเปลี่ยนความร้อนติดแยกอยู่ภายนอก ระบายความร้อนโดยไมใช้อากาศรอบข้าง

 

รู้จักความหมายของเลขตัวแรกกันไปแล้ว ตัวเลขที่บอกอะไรกับเราบ้าง? ไปดูกันเลย

เลข 0 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมตามธรรมชาติ (Nonventilated)

เลข 1 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง (Self-ventilated)

เลข 2 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง แต่พัดลมไม่ติดที่เพลามอเตอร์

เลข 3 คือ มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนจะติดกับเครื่องจักรกลมระบบขับพัดลมขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกล

เลข 4 คือ ระบายความร้อนสำรอง

เลข 5 คือ ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนรวมภายในแต่ระบบขับพัดลมไม่ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกล

เลข 6 คือ มอเตอร์มีการระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ โดยอุปกรณ์ระบายความร้อนติดรวมกับเครื่องจักรกล

เลข 7 คือ ระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระ อุปกรณ์ระบายความร้อนไม่ติดรวมกับเครื่องจักรกล แยกระบบขับโดยแรงอัดอากาศออกจากแหล่งจ่ายระบบ

เลข 8 คือ ระบายความร้อนโดยการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ ตัวอย่างเช่น ระบายความร้อนโดยการเคลื่อนที่ของมอเตอร์ผ่านอากาศ (Cooling by relative displacement)

เลข 9 คือ การระบายความร้อนที่ไม่ได้ระบุไว้ดังกล่าวข้างต้น

ภาพตัวอย่าง: การบอกค่า IC บนเนมเพลทมอเตอร์ไฟฟ้า MITSUBISHI

ยกตัวอย่าง IC บนเนมเพลทมอเตอร์ เช่น

– IC 41 หรือ IC 4A1A1 มอเตอร์ปิดมิดชิดระบายความร้อนที่ผิวเฟรมด้วยพัดลม ระบายความร้อนด้วยอากาศรอบข้างและระบายความร้อนด้วยลมภายในตัวเอง

– IC 27 หรือ IC 2A7 มีการระบายความร้อนด้วยลมแบบมีท่อลมไหลออกได้ 1 ท่อ และระบายความร้อนด้วยลมแบบแยกอิสระโดยอุปกรณ์ระบายความร้อนไม่ติดรวมกับเครื่องจักรกลมีระบบขับไม่ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรกลหรือโดยแรงอัดอากาศจากแหล่งจ่ายระบบ

– IC 48 มอเตอร์แบบปิดมิดชิดระบายความร้อนด้วยพัดลม(ด้วยอากาศรอบข้าง) โดยระบายความร้อนผ่านการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ ตัวอย่างเช่น โดยการเคลื่อนที่ของมอเตอร์ผ่านอากาศ

บริษัทเมคคานิก้า จำกัด มีมอเตอร์ไฟฟ้าจำหน่ายหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่นด้วยกัน มอเตอร์ได้การรับรองมาตรฐานระดับสากล อาทิเช่น มอเตอร์ไฟฟ้า MITSUBISH, CROMPTON, ABB, TECO, SIEMENS SIMOTICS และอื่นๆ

*อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.tti-eng.com/images/1196648021/tips2.pdf

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทความอื่นๆ