ทำไม ในโรงงานอุตสาหกรรม ต้องมีการบำบัดน้ำเสีย

ทำไม ในโรงงานอุตสาหกรรม ต้องมีการบำบัดน้ำเสีย

โดยปกติแล้วในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปในทุก ๆ โรงงาน มักจะมีน้ำเสียที่เกิดจากกระทำของบุคคลอยู่ 2 แบบได้แก่ น้ำเสียที่เป็นน้ำทิ้งจากห้องน้ำซึ่งจะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับจำนวนพนักงาน และแบบที่สอง ก็เกิดมาจากกระบวนการผลิตสินค้าในโรงงานนั้น ๆ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากในโรงงานอุตสาหกรรมทำการปล่อยน้ำเสียโดยไม่ผ่านการบำบัดเสียก่อน จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อมนุษย์ และน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว ซึ่งจะส่งผลดีอย่างไร มารู้คำตอบได้ในบทความนี้

น้ำเสียต้องผ่านกระบวนการบำบัดอย่างไร

            เมื่อเรารู้ว่าประเภทของน้ำเสียที่เราต้องทำการบำบัดน้ำเสียแล้ว เราก็จะสามารถเข้าสู่กระบวนการบำบัดน้ำเสียได้อย่างมาตรฐานตามลักษณะของน้ำเสียได้ดังนี้

  1. การบำบัดทางกายภาพ คือการบำบัดน้ำเสียตามขั้นตอนพื้นฐานที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม เป็นวิธีการบำบัดที่เหมาะสำหรับ กระบวนการกำจัดไขมัน และน้ำมัน กระบวนการตกตะกอนโดยใช้สารเคมี และกระบวนการกำจัดสารพิษจำพวกโลหะหนัก
  2. การบำบัดทางชีวภาพ คือการบำบัดน้ำเสียโดยใช้วิธีการเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์เพื่อย่อยสลายสารมลพิษในน้ำเสีย ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับ แหล่งชุมชนหรือเทศบาลทั่วไป โรงงานอุตสาหกรรม และนิคมอุตสาหกรรม
  3. การกำจัดตะกอน คือการบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากทางกายภาพ และทางชีวภาพรวมกัน โดยอาจจะใช้เครื่องจักรที่สามารถรีดน้ำออกจากตะกอนได้ ได้แก่ เครื่องอัดตะกอน เครื่องรีดตะกอน หรือเครื่องเหวี่ยงตะกอน ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับน้ำเสียในแหล่งชุมชน เทศบาล และโรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงตะกอนที่เกิดจากระบบผลิตน้ำ

ผลดีของน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดน้ำเสียแล้ว

ถึงแม้ว่าน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดมาแล้ว จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในลักษณะน้ำกินน้ำใช้ได้แล้ว แต่ในแง่ของสิ่งแวดล้อมจะช่วยผลดีในเรื่องของการรักษาความสมดุลสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศของแหล่งน้ำไม่ให้ส่งกลิ่นเน่าเหม็น หรือลดปริมาณสารอินทรีย์ ของแข็งแขวนลอย และสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณภาพแหล่งรองรับน้ำทิ้งดีขึ้น

แล้วถ้าไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย จะส่งผลเสียอย่างไร

            ในกรณีที่ไม่มีการบำบัดน้ำเสีย อาจส่งผลเสีย และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชุมชนได้ ดังตัวอย่าง เหตุการณ์น้ำท่วมขังหน้าบ้าน กลายสระมรกต ในพื้นที่  จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563ที่ผ่านมา

ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมขังนี้เป็นพื้นที่ต่ำ หากมีฝนตกหนัก ก็จะทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ แต่ในครั้งนี้ สีของน้ำกลับมีลักษณะของน้ำเป็นสีเขียว ลึกประมาณ 1 ฟุต และมีกลิ่นเหม็นของสารเคมี จากการคาดการณ์เบื้องต้น คิดว่าสาเหตุนี้น่าจะมาการปล่อยน้ำทิ้งที่มีส่วนผสมของสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในละแวกพื้นที่ถูกปล่อยออกมา  ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในชุมชนนั้นๆ

จากเหตุการณ์ตรงนี้ ทำให้เราสามารถมองได้ว่า ที่น้ำมีสีเขียวได้นั้นเกิดจากน้ำยังไม่ผ่านกระบวนบำบัดแล้วทำการลักลอบทิ้งน้ำอย่างไม่ถูกต้อง จึงทำให้สีของน้ำแทนที่จะมีสีขุ่น กลับกลายเป็นสีเขียว เนื่องจากน้ำมีการปนเปื้อนทางเคมี และส่งกลิ่นเหม็นของสารเคมี อีกทั้งยังเป็นการทำผิดกฎหมายทางสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น หากน้ำเสียได้รับการบำบัดก่อนปล่อยน้ำออกสู่แหล่งน้ำ ซึ่งทางเราขอนำเสนอ เครื่องมือที่เหมาะสำหรับการบำบัดน้ำเสียที่มีส่วนผสมของสารเคมีได้ อย่าง เครื่องเติมอากาศใต้น้ำ KIRA รุ่น EP Series และ เครื่องสูบน้ำเสีย KIRA รุ่น NP Series สินค้าคุณภาพดีจากประเทศญี่ปุ่น ที่ตัวเรือนเคลือบด้วยสาร EPOXY ทำให้ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี มาพร้อมด้วยโซ่สแตนเลส อายุการใช้งานยาวนาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
บริษัท เมคคานิก้า จำกัด
📱 088-008-2305
☎️ 02-011-1000

mechanika

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทความอื่นๆ