ปั๊มไดอะแฟรม (AODD PUMP : Air Operated Double Diaphragm Pump) เป็นปั๊มสูบจ่ายของเหลวที่มีความหนืด มีลักษณะการทำงานแบบบีบ-อัดเป็นจังหวะ ปั๊มขับเคลื่อนด้วยแรงดันลม จึงทำให้สามารถนำปั๊มไดอะแฟรมไปใช้ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟได้ (Explosion Proof) ซึ่งเป็นเป็นข้อดีของปั๊มไดอะแฟรมที่แตกต่างจากปั๊มอื่นๆ วันนี้เราจะพามาดูว่าอะไหล่ของปั๊มไดอะแฟรมที่สำคัญนั้น ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
อะไหล่ปั๊มไดอะแฟรม
- แผ่นไดอะแฟรม (Diaphragm)
แผ่นไดอะแฟรมทำหน้าที่เป็นตัวสร้างแรงดันให้กับปั๊ม มีลักษณะการทำงานแบบดูด-อัด ให้ของเหลวผ่านไปตามจังหวะ ไดอะแฟรมปั๊ม CHEMPRO DP series มีวัสดุแผ่นไดอะแฟรมให้เลือกใช้งาน ทั้งหมด 4 วัสดุด้วยกัน ได้แก่ Teflon, Santopren, Hytrel, และViton สามารถเลือกให้เหมาะกับของเหลวที่ต้องการใช้ได้
- วาล์วบอล (Valve Ball)
วาล์วบอลของปั๊มไดอะแฟรมจะมีด้วยกันทั้งหมด 4 ลูก อยู่บริเวณด้านข้างมุมขวาบน-ล่าง และมุมซ้ายบน-ล่าง ทำหน้าที่เป็นประตูเปิด-ปิด ของของเหลวให้ไหลผ่านไปยังท่อออก และไม่ให้ของเหลวไหลย้อนกลับไปยังท่อเข้า
- วาล์วซีท (Valve Seat)
ชิ้นส่วนอีกส่วนที่สำคัญ Valve Seat เป็นตัวรองวาล์วบอลของปั๊มไดอะแฟรม ใช้ประกอบกันเพื่อเปิด-ปิด การทำงานของปั๊ม หาก Valve ball และ Valve Seat สึกหรอ จะต้องเปลี่ยนเพื่อให้ปั๊มสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Valve Seat มีวัสดุให้เลือกเช่นเดียวกับ Valve ball โดยมากมักจะเลือกเป็นวัสดุเดียวกัน หรือเลือกตามวัสดุของ body
นอกจากอะไหล่ที่มีพร้อมให้บริการแล้ว ตัวปั๊มสูบจ่ายของเหลว Chempro DP Series ยังสามารถเลือกวัสดุของ body ให้เหมาะกับการใช้งาน ทั้งแบบอลูมิเนียม สเตนเลส และพลาสติกแข็งชนิดพิเศษ สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย หากคุณลูกค้าท่านใดต้องการคำแนะนำหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ทีมวิศวกรฝ่ายขายของบริษัท เมคคานิก้า ยินดีให้คำแนะนำ และสามารถนัดหมายเพื่อเข้าประเมินหน้างานได้เลยค่ะ
หากใครที่สนใจสั่งซื้อ อะไหล่ของปั๊มไดอะแฟรม Chempro DP series สามารถติดต่อมาที่ บริษัท เมคคานิก้า จำกัด มีสต๊อคทั้งสินค้า และอะไหล่ พร้อมให้บริการ นอกจากอะไหล่ของปั๊มไดอะแฟรมแล้ว ยังมี อะไหล่ปั๊มลม อะไหล่สินค้าอื่นๆ และเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่างๆอีกหลากหลาย
สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ บริษัท เมคคานิก้า จำกัด
TEL 02-011-1000 , Hotline 088-008-2305
รับชมสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ YOUTUBE : MECHANIKA