ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย

HEAD BANNER - ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย

การบำบัดน้ำเสีย คือ การกำจัดสิ่งปนเปื้อนและมลพิษออกจากน้ำเสียก่อนที่จะระบายออกหรือนำกลับมาใช้ใหม่ โดยประกอบด้วยกระบวนการทางกายภาพ เคมี และชีวภาพ การบำบัดน้ำเสียโดยทั่วไปจะประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การบำบัดเบื้องต้น การบำบัดตะกอน ไปจนถึงการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนการบำบัดน้ำเสียกันค่ะ

5 ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย

1. การบำบัดเบื้องต้น

  • การคัดกรอง : น้ำเสียเข้าสู่ระบบบําบัดและผ่านตะแกรง เพื่อกรองวัตถุขนาดใหญ่ เศษและของแข็ง เช่น ไม้ ผ้า พลาสติกและกรวด ขั้นตอนนี้ช่วยป้องกันความเสียหายต่ออุปกรณ์ในขั้นตอนต่อไป
  • การกําจัดทราย : หลังจากการคัดกรองน้ำเสียเรียบร้อยแล้ว จะไหลลงในบ่อทรายทรงกรวย โดยกรวดทรายจะตกตะกอนเนื่องจากแรงโน้มถ่วง ซึ่งจะช่วยป้องกันตัวปั๊มและอุปกรณ์อื่น ๆ ในขั้นตอนต่อไปสึกหรอจากการเสียดสีของทราย
  • การตกตะกอนหลัก : จากนั้นน้ำเสียจะเข้าสู่ถังตกตะกอนหลัก ซึ่งอัตราการไหลจะลดลงเพื่อให้ของแข็งแขวนลอยบางลงที่ด้านล่าง กระบวนการนี้ก่อให้เกิดชั้นของตะกอนหลัก ซึ่งจะถูกนำออกเพื่อการบําบัดต่อไป

2. การบําบัดทางชีวภาพ

  • การเติมอากาศ : น้ำเสียที่ผ่านการบําบัดขั้นต้นแล้วจะถูกถ่ายโอนไปยังถังเติมอากาศ ซึ่งจะมีกระบวนการเติมอากาศเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ต้องการออกซิเจน (แบคทีเรียและโปรโตซัว) จุลินทรีย์เหล่านี้กินสารอินทรีย์ในน้ำเสียและสลายตัวเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และเซลล์จุลินทรีย์ใหม่

3. การบําบัดเพิ่มเติม (ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อกำหนด และชนิดของอุตสาหกรรม)

  • การฆ่าเชื้อ : ฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนรังสียูวีโอโซนหรือวิธีการอื่นๆเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายและเชื้อโรค
  • การกําจัดสารอาหาร : หากจําเป็นต้องใช้กระบวนการเพิ่มเติมเพื่อลดระดับไนโตรเจนและฟอสฟอรัสในน้ำ เพื่อปกป้องน้ำที่ได้รับจากสารอาหารที่ปนเปื้อน

4. การบําบัดตะกอน

  • กากตะกอนเข้มข้น : กากตะกอนหลักที่เกิดขึ้นในระหว่างการบําบัดจะเข้มข้น เพื่อลดปริมาณและเพิ่มประสิทธิภาพในการบําบัดต่อไป
  • การย่อยสลายกากตะกอน : กากตะกอนเข้มข้นจะถูกประมวลผลในเครื่องย่อยอาหารแบบไม่ใช้ออกซิเจนซึ่งแบคทีเรียจะสลายสารอินทรีย์สร้างก๊าซชีวภาพ และทําให้กากตะกอนมีเสถียรภาพ
  • การคายน้ำของกากตะกอน : กระบวนการคายน้ำ เช่น แรงเหวี่ยงการบีบ เพื่อขจัดความชื้นในตะกอนย่อยเพื่อให้เหมาะสําหรับการกําจัดหรือการนํากลับมาใช้ใหม่
  1. การปล่อยมลพิษหรือการนํากลับมาใช้ใหม่

น้ำที่ผ่านการบําบัดแล้ว จะเป็นไปตามมาตรฐานการจัดการและข้อกําหนดด้านสิ่งแวดล้อมและสามารถปล่อยลงในน้ำที่ได้รับอนุญาต เช่น แม่น้ำทะเลสาบหรือมหาสมุทร หรือสามารถนํามาใช้ใหม่ เช่น การชลประทาน การแปรรูปอุตสาหกรรม หรือ การชลประทานน้ำบาดาล

BANNER - ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย 3
BANNER 2 -ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย 2
BANNER 3 - ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย 3

กระบวนการและเทคโนโลยีเฉพาะที่ใช้ในระบบบําบัดน้ำเสียอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดของโรงงาน กฎระเบียบท้องถิ่นทรัพยากรที่มีอยู่และคุณภาพของน้ำเสียที่นํามาใช้ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักในการบำบัดน้ำเสีย คือการที่เรามั่นใจได้ว่าน้ำที่ผ่านการบําบัดแล้ว เป็นไปตามมาตรฐานการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข

ซึ่งในขั้นตอนการเติมอากาศเราจะนิยมใช้ ปั๊มลมสำหรับเติมอากาศ ทางบริษัท เมคคานิก้า จำกัด นำเข้าและจำหน่ายปั๊มลมเติมอากาศหลากหลายชนิด ตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น  ยี่ห้อ HIBLOW ปั๊มลมคุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้มั่นใจได้ว่าเครื่องเติมอากาศ HIBLOW ทุกเครื่องทำงานได้สมบูรณ์แบบตรงความต้องการของผู้ใช้งาน

อีกทั้งยังมี จานจ่ายอากาศ, ปั๊มน้ำ, ปั๊มน้ำสำหรับน้ำเสีย และเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกหลากหลาย  หากคุณลูกค้าท่านใดต้องการคำแนะนำหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ทีมวิศวกรฝ่ายขายของบริษัท เมคคานิก้า ยินดีให้คำแนะนำ และสามารถนัดหมายเพื่อเข้าประเมินหน้างานได้เลยค่ะ

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ บริษัท เมคคานิก้า จำกัด

TEL 02-011-1000 , Hotline 088-008-2305

รับชมสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ YOUTUBE : MECHANIKA

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทความอื่นๆ