การใช้ปั๊มสุญญากาศ (Vacuum Pump) ในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ

Head - ปั๊มสุญญากาศ

Vacuum Pump คือ ปั๊มที่ใช้สำหรับดูดอากาศ เป็นการดูดอากาศภายในออกจนเกือบหมด เพื่อให้เกิดสุญญากาศ โดยปั๊มนี้ นิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ซึ่งในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ สามารถนำปั๊มมาใช้ในการเคลื่อนย้ายจิวเวลรี่ วันนี้จะพามาดูบทความ การทำงานของปั๊มที่นำมาใช้กับการเคลื่อนย้ายจิวเวลรี่ กันค่ะ

ลักษณะการใช้ปั๊มสุญญากาศ (Vacuum Pump) ในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ

  1. เปิดสวิตซ์ตู้ควบคุมปั๊มดูดอากาศ เมื่อปั๊มทำงานก็จะเริ่มดูดอากาศออกจากถังสุญญากาศ ผ่านท่อดูดไปยังปลายปากกาในส่วนของพื้นที่ทำเครื่องประดับ
  2. เมื่อปั๊มทำงานจะเกิดแรง vacuum ที่ปลายปากกาสำหรับดูดจับชิ้นงาน จากนั้นนำปากกาไปดูดจิวเวลรี่
  3. เมื่อจิวเวลรี่ติดอยู่ที่ปลายปากกา สามารถเคลื่อนย้ายจิวเวลรี่ไปวางในพื้นที่ที่ต้องการ และเมื่อต้องการปล่อยจิวเวลรี่ลงนั้น เราต้องปิดสวิตซ์ที่ปากกา เพื่อหยุดการดูดที่ปลายปากกา ชิ้นงานจึงจะตกลงบนพื้นที่เพลต หรือชิ้นส่วนเครื่องประดับที่เราเตรียมไว้

ข้อดีของการใช้ปั๊มในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ

1. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ปากกาสูญญากาศช่วยให้ช่างจับชิ้นงานได้อย่างแม่นยำ เหมาะกับงานชิ้นเล็ก ช่วยให้กระบวนการทำงานรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะงานที่ต้องหยิบจับชิ้นงานซ้ำๆ หลายครั้ง มีความปลอดภัยในการใช้งาน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย อีกทั้งยังช่วยให้พื้นที่ทำงานสะอาด ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย

2. เพิ่มคุณภาพงาน

การใช้ปั๊มให้ช่างทำงานได้อย่างประณีต ละเอียด ช่วยลดรอยตำหนิ เสียรูป หรือรอยขีดข่วนบนชิ้นงาน โดยเทคนิคการหล่อสูญญากาศช่วยให้โลหะหลอมไหลได้เต็มรูปแบบ ขจัดฟองอากาศที่อาจทำให้เกิดรูพรุนบนเนื้อโลหะ ผลลัพธ์คือชิ้นงานโลหะที่ไร้รอยตำหนิ เรียบเนียน สวยงาม

3. ประหยัดต้นทุน:

ช่วยลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียชิ้นงาน โดยเฉพาะชิ้นงานขนาดเล็กหรือละเอียด และลดการสัมผัสระหว่างชิ้นงานกับมือ ช่วยลดรอยขีดข่วนบนชิ้นงานและยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือ

4. รักษาสิ่งแวดล้อม

ช่วยดูดฝุ่น ผงละออง เศษโลหะ เศษพลาสติก ออกจากพื้นที่ทำงาน ช่วยลดมลพิษทางอากาศ

ดังนั้น Vacuum Pump ถือเป็นเครื่องมือที่จำเป็นและมีประโยชน์อย่างมากในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ ช่วยให้ช่างทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย แม่นยำ รวดเร็ว ชิ้นงานมีคุณภาพ

ประหยัดต้นทุน และรักษาสิ่งแวดล้อม

Vacuum pump
ตัวอย่างปากกาสำหรับดูดจับชิ้นงาน

บริษัท เมคคานิก้า จำกัด นำเข้าและจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม โดยมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ เช่น GAST, EDWARDS, OP, WOOSUNG

อีกทั้งยังมี ปั๊มลม, ปั๊มน้ำ, เครื่องเติมอากาศ และเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่างๆอีกหลากหลาย  หากคุณลูกค้าท่านใดต้องการคำแนะนำหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ทีมวิศวกรฝ่ายขายของบริษัท เมคคานิก้า ยินดีให้คำแนะนำ และสามารถนัดหมายเพื่อเข้าประเมินหน้างานได้เลยค่ะ

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ บริษัท เมคคานิก้า จำกัด

TEL 02-011-1000 , Hotline 088-008-2305

รับชมสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ YOUTUBE : MECHANIKA

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทความอื่นๆ