การผลิตช็อคโกแลตโดยใช้ปั๊มเฟือง

การผลิตช็อคโกแลตโดยใช้ปั๊มเฟือง

ของหวานที่ถูกอกถูกใจคนทุกเพศทุกวัยชอบทานกันเป็นประจำคงหนีไม่พ้นช็อคโกแลต ไม่ว่าจะเป็นรสชาติของ Dark Chocolate หรือ White Chocolate หรือ Milk Chocolate ก็พร้อมที่จะละลายในปาก รสชาติของช็อคโกแลตนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศ สภาพดิน สภาพของแหล่งที่ปลูกโกโก้เป็นหลัก สวิตเซอร์แลนด์และเบลเยี่ยมขึ้นชื่อในเรื่องของช็อคโกแลตในความอร่อย ความละมุนเพราะกระบวนการทำที่พิถีพิถันและความลงตัวของรสชาติ แต่ในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการหันมาปลูกต้นโกโก้และผลิตช็อคโกแลตกันเพิ่มมากขึ้น ต้นโกโก้ชอบอากาศร้อนชื้นของไทยทำให้ภายใน 1 เดือน สามารถเก็บผลผลิตได้ถึง 2 ครั้ง และต้นโกโก้ต้นหนึ่งมีอายุอยู่ได้ถึง 50-80 ปี วันนี้เราจะมารู้จักถึงต้นกำเนิดรวมไปถึงวิธีการผลิตช็อคโกแลตกันดีกว่าค่ะ

โกโก้เป็นพืชดั้งเดิมของชนเผ่ามายาและชาวแอชเทคส์ (ประเทศเม็กซิโก้) ได้รู้จักประโยชน์ของต้นโกโก้นำมาบดชงใส่น้ำดื่ม ไม่ใส่น้ำตาล ทำให้มีกลิ่นหอมน่าดื่มและเป็นการเริ่มการเพาะปลูกโกโก้อย่างจริงจังและเป็นสินค้าขายดีในสมัยนั้น ต่อมาได้มีการพัฒนาการดื่มโดยมีการเพิ่มน้ำตาลเข้าไปด้วย แล้วเริ่มมีการผลิตโกโก้แบบแท่งไม่ผสมนมหรือที่เรียกกันว่าช็อคโกแลตเป็นครั้งแรก และได้มีการผสมใส่นมเข้าไปด้วยทำให้มีรสชาติที่อร่อยและเป็นที่นิยมมากขึ้นกว่าเดิม

วิธีการผลิตช็อคโกแลต

1.เริ่มที่เก็บเมล็ดของผลโกโก้มาจากต้น

การผลิตช็อคโกแลตโดยใช้ปั๊มเฟือง

2.นำเนื้อสีขาวๆแกะออกมาจากเมล็ดโกโก้ (เนื้อสีขาวมีรสชาติหวานๆ)

การผลิตช็อคโกแลตโดยใช้ปั๊มเฟือง

3.นำเมล็ดโกโก้ไปตากแห้งประมาณ 7-10 วัน

การผลิตช็อคโกแลตโดยใช้ปั๊มเฟือง

4.นำเมล็ดโกโก้เข้าไปอบเรียบร้อยแล้วนำมาทุบหรือบดให้ละเอียด

5.จากนั้นนำมาโม่ในเครื่อง ใส่น้ำตาล นมหรือรสชาติต่างๆตามต้องการ

การผลิตช็อคโกแลตโดยใช้ปั๊มเฟือง

6.พอโกโก้เริ่มกลายเป็นช็อคโกแลต มีสีน้ำตาลเงาวาวเหลวๆ ข้นๆได้ที่แล้ว ให้นำปั๊มเฟืองมาช่วยดูดช็อคโกแลตใส่ถาดหรือใส่แม่พิมพ์ตามที่ต้องการ การใช้ปั๊มเฟืองนั้นเป็นการช่วยลดเวลาในการผลิต ช่วยทุ่นแรงเนื่องจากปั๊มเฟืองสามารถดูดของเหลวได้ตั้งแต่ 10-600 ลิตร/นาที ทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น 3-4 เท่าแถมยังสามารถทนความร้อนได้ดีอีกด้วย
7.ทิ้งช็อคโกแลตรอให้เซ็ตตัวตามรูปร่างที่ต้องการ นำมาแพ็คใส่บรรจุภัณฑ์ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ด้วยแพ็จเก็ตของช็อคโกแลตและรสชาติในปัจจุบันนอกจากเราจะซื้อช็อคโกแลตทางเองแล้ว เรายังนิยมมอบช็อคโกแลตให้กันในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น วันปีใหม่ วันคริสต์มาส วันวาเลนไทน์ หรือมอบให้กับเป็นของขวัญวันเกิดเพิ่มขึ้น

หากใครที่สนใจอยากเริ่มทำธุรกิจที่เกี่ยวกับช็อคโกแลตหรือธุรกิจประเภทของเหลวที่มีความเหลวหนืด เช่น น้ำมัน,แชมพู,กาว เป็นต้น กำลังมองหาตัวช่วยอยู่ของแนะนำเป็นปั๊มเฟืองเลยค่ะ บริษัท เมคคานิก้า จำกัดเรามีจำหน่าย ปั๊มเฟืองที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานยุโรป ติดตั้งง่าย สามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้ ช่วยดูดของเหลวได้อย่างดีเยี่ยม

สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทความอื่นๆ